Tin địa phương

Các hãng lữ hành “quay cuồng” vì khách hủy tour, đổi chuyến

img7893-1596790184

Trước khi dịch COVID-19 quay trở lại, Đà Nẵng là điểm đến được du khách lựa chọn.

Dù đã lên kế hoạch hàng tháng trời, nhưng sau khi có liên tiếp thông tin về dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, nhóm bạn của chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Tiên Cát, TP Việt Trì đã thống nhất hủy tour du lịch đi Nha Trang vào giữa tháng 8. Nhiều khách hàng như chị Hằng cũng đã đồng loạt hủy tour,  đổi chuyến khiến cho ngành du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành thêm một lần “quay cuồng”.

Sau giãn cách xã hội đặc biệt là khi học sinh, sinh viên đã được nghỉ hè, ngành du lịch tại nhiều địa phương đã tung các chương trình khuyến mãi, thu hút được lượng khách lớn, tạo việc làm cho nhân viên. Tuy nhiên, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại đã đẩy các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn hơn. Không chỉ tour Đà Nẵng, nhiều tour du lịch đi các địa phương khác cũng bị ảnh hưởng tiêu cực do du khách hủy tour hàng loạt trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Anh Đỗ Đức Khánh-Giám đốc Công ty CP thương mại và du lịch Bình Minh cho biết đến thời điểm này hầu hết khách hủy tour đến các điểm trong tháng 8, số còn lại đổi chuyến nhưng hiện tại cũng chưa chốt địa điểm cũng như thời gian cố định. Theo anh Khánh với những hợp đồng được ký, công ty đã liên kết, ứng trước với các dịch vụ như hàng không, nhà hàng, lưu trú…Hiện nay với những trường hợp khách hủy tour sẽ được giải quyết hoàn tiền hoặc khuyến khích khách lùi thời gian đi tour để hạn chế tối đa thiệt hại cho cả hai bên. "Thời điểm này quá khó khăn với chúng tôi khi lượng khách hủy tour hàng loạt đồng nghĩa với việc số tiền đền bù cho khách rất lớn trong khi nguồn thu lại không có" – anh Khánh chia sẻ thêm.

2-63

Công ty CP thương mại và du lịch Bình Minh tổ chức hoạt động dã ngoại cho khách tại Sầm Sơn

Những ngày vừa qua, từ khi có thông tin về dịch bệnh, chị Nguyễn Bình Minh – chuyên làm dịch vụ đặt tour cho các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh phải “ăn chực, nằm chờ” để đổi vé, xử lý các hợp đồng cho khách. Cho đến khi gần như xong xuôi hết, chị mới thở phào nhẹ nhõm: “Thông tin dịch bệnh diễn biến quá nhanh, nhiều tour gần sát ngày khách mới quyết định hủy chuyến, đổi chuyến. Do tình hình bất khả kháng nên hầu như các hãng hàng không, khách sạn đều xử lý cho đổi, hoặc hủy với tinh thần hỗ trợ nhau. Khách hàng cũng cơ bản thông cảm với những người làm lữ hành trong giai đoạn này”.

Có thể thấy, mặc dù mới chỉ khởi sắc lại sau mấy tháng gần như “đóng băng” vì dịch bệnh, khi đợt dịch thứ hai xảy ra, các đơn vị lữ hành đều nhanh chóng xử lý kịp thời, cố gắng không để khách hàng thiệt hại. Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù đã phải hoàn trả tiền cho khách nhưng nhiều đơn vị lữ hành vẫn chưa nhận được số tiền đã đặt cọc cho các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng. Vì thế, số tiền “đọng” lại này vẫn khiến nhiều công ty gặp khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lân- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến tâm lý của khách du lịch và ảnh hưởng lớn đến các công ty du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã ký kết các hợp đồng dịch vụ, chuyển tiền trước với các hãng hàng không, đơn vị vận chuyển và các khách sạn, nhà hàng tại nhiều điểm đến, trong khi khách đều muốn hoàn 100%. Hiệp hội cũng mong muốn khách hàng chia sẻ và đồng cảm với ngành du lịch như không hủy tour hàng loạt mà chọn phương án dời tour sang một thời điểm thích hợp hoặc chấp nhận bồi thường hoàn tour theo khả năng của doanh nghiệp. 

(Nguồn: baophutho.vn)

Các tin liên quan