Tin địa phương

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH PHÚ THỌ SAU DỊCH COVID-19

Thực hiện chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch covid-19 nhằm đạt được “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế- xã hội; ngay từ những ngày đầu năm 2020 các cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với khách du lịch, cán bộ nhân viên, người lao động. Các đơn vị kinh doanh lữ hành thực hiện nghiêm việc tạm dừng không tổ chức các đoàn tour du lịch tới các địa phương đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch về tỉnh. Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ du lịch, nhà hàng của tỉnh đều tạm ngừng các hoạt động. Các doanh nghiệp hoạt động du lịch, đơn vị kinh doanh lữ hành gần như bị “tê liệt” kéo theo hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống và cơ sở mua sắm giảm mạnh doanh thu.

Dịch bệnh covid- 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ lượt khách lưu trú du lịch quý I đạt 51.000 lượt giảm 66,0% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế đạt 545 lượt khách, giảm 60% so với cùng kì năm 2019, công suất phòng đạt 15%. Doanh thu du lịch quý I đạt 25,5 tỷ đồng giảm 63,2% so với cùng kỳ năm 2019.Trong những tháng còn lại của quý II Ước tính lượt khách du lịch đến Phú Thọ đạt 56.000 lượt khách; trong đó khách quốc tế 500 lượt khách; công suất phòng đạt 20%; doanh thu ước đạt 27 tỷ đồng.

Doanh thu của các đơn vị lữ hành và các đơn vị vận tải du lịch từ tháng 2/2020 đến nay không phát sinh; đơn vị lưu trú du lịch chỉ đạt khoảng 10-15% do còn lượng khách ở dài hạn và đã có hợp đồng từ trước; các đơn vị nhà hàng chỉ đạt khoảng 10% doanh thu do có khách đặt mang đến phục vụ tại nhà. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cơ bản là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có quy mô dưới 100 lao động, chỉ có 3% đơn vị có quy mô từ 100-300 lao động ( khách sạn Mường Thanh Luxury, Vườn vua resort, Sen Vàng Palace, Đảo Ngọc Xanh, Trung tâm Thương mại Vincom Việt Trì Plaza, Công ty vận tải ô tô Phú Thọ), do tình hình dịch bệnh phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng trong thời gian dài đã dẫn tới một số đơn vị phải cho một lượng lớn nhân viên nghỉ việc vì không có khả năng trả lương, hoặc cho lao động nghỉ việc luân phiên để giảm gánh nặng trả lương hàng tháng. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp có các khoản vay ngân hàng không trả lãi suất đúng hạn, không đủ chi phí đóng BHXH cho người lao động, nộp thuế VAT, phí sử dụng đất, chi phí điện, nước kinh doanh…

 Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 1156/BVHTTDL-TCDL đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, trong đó đề xuất chính sách tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch và người lao động bằng gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn huỷ tour thay vì thực hiện huỷ tour, gói tài chính này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác. Đồng thời, đề xuất có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch.

3343c41456ecacb2f5fd

Vườn quốc gia Xuân Sơn đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4,1/5/2020(Ảnh sưu tầm)

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động, đề xuất miễn phí cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa; thẻ hướng dẫn viên du lịch trong năm 2020; Đầu tư cho các cơ sở đào tạo du lịch có áp dụng chương trình giáo dục trực tuyến đào tạo cấp theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam như hỗ trợ xây dựng/nâng cấp hạ tầng phục vụ dạy và học trực tuyến; Hỗ trợ đào tạo giáo viên dạy học trực tuyến; Hỗ trợ xây dựng/nâng cấp chương trình học trực tuyến; Hỗ trợ công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch công nhận kết quả học tập và tuyển lao động có chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại các cơ sở đào tạo du lịch.

Áp dụng chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho các cơ sở đào tạo du lịch và các học viên tham gia các chương trình đào tạo lại, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động theo Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam.

Cụ thể, ở giai đoạn còn dịch, hỗ trợ tự đào tạo trực tuyến hoặc theo nhóm nhỏ tại doanh nghiệp. Giai đoạn kết thúc dịch, hỗ trợ cho các địa phương đào tạo nghiệp vụ cho hướng dẫn viên tại điểm, điều hành tour, cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các homestay.

Về giải pháp phục hồi ngành du lịch, Bộ VHTTDL đưa ra 3 kịch bản phục hồi du lịch:

Khi Việt Nam công bố hết dịch: Tập trung vào kích cầu thị trường du lịch nội địa, phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham quan… miễn/giảm có thời hạn giá dịch vụ (hàng không, lưu trú, phí tham quan...); Tập trung triển khai chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn” và triển khai Chương trình kích cầu nội địa với sự tham gia của các địa phương (điểm đến), các doanh nghiệp vận chuyển và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Qua đó, đề nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu người tiêu dùng trong nước sử dụng dịch vụ du lịch; Tập trung vào phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc; Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh phục vụ chuyển đổi số ngành du lịch trong và sau dịch Covid-19.

Kịch bản Việt Nam và một số nước công bố hết dịch (dự kiến các nước trong khu vực châu Á có khả năng hết dịch sớm hơn): Hỗ trợ ngành Du lịch đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung phát động chương trình: “Việt Nam an toàn và hấp dẫn” - “Vietnam NOW - Safety and Smiling” với các nội dung: Khẳng định Việt Nam đã thành công trong đẩy lùi dịch Covid-19 và tiếp tục là điểm đến an toàn, khách du lịch được chào đón trở lại, hoạt động kinh doanh du lịch được phục hồi; Công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi.

Cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tập trung quảng bá khách đến và đi du lịch các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc. Kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam liên quan đến miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Kịch bản thế giới công bố hết dịch: Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch mới. Triển khai rộng rãi các gói kích cầu đối với các thị trường du lịch, cả nội địa, quốc tế (inbound và outbound).

Trước tình hình đó, ngành Du lịch Phú Thọ nghiên cứu đề xuất công tác thông tin xúc tiến du lịch như sau:

Khi Việt Nam công bố hết dịch: đẩy mạnh tuyên truyền Du lịch Phú Thọ với chủ đề“ Phú Thọ - điểm đến an toàn hấp dẫn” tới rộng rãi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tham gia nhằm thu hút khách tham quan trải nghiệm du lịch Phú Thọ.

Khuyến khích doanh nghiệp triển khai gói kích cầu du lịch của các đơn vị, đề xuất đưa ra các gói sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, giá cả cạnh tranh và sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt.

Tăng cường công tác quảng bá du lịch Phú Thọ qua mạng công nghệ thông tin như đẩy mạnh hoạt động của website dulichphutho.com.vn. dulichtaybac.vn, liên kết các trang tiện ích xã hội fanpage, youtube, facebook nhằm đẩy mạng kết nối thông tin với du khách và doanh nghiệp du lịch thuận lợi hơn. Quảng bá đa phương tiện nhằm thu hút du khách đến thăm quan du lịch thông qua hình thức phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, tạp chí xây dựng chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, quảng bá du lịch Phú Thọ trên các ấn phẩm, báo chí, phát thanh, truyền hình...

Tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch thông qua các chương trình xúc tiến tại thị trường trọng điểm qua các Hội chợ du lịch, tổ chức đoàn famtrip, presstrip... nhằm giới thiệu hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch Phú Thọ rộng rãi hơn.

Hỗ trợ kết nối, phát triển tuor- tuyến du lịch, dịch vụ du lịch Phú Thọ như tổ chức điểm đón khách, tư vấn du lịch Phú Thọ; hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đặc thù

Đề xuất các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm phục hồi sau dịch với hình thức khuyến khích, tăng cường ưu tiên sử dụng các dịch vụ của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh ( thăm quan du lịch, tổ chức sự kiện, nhà hàng…) trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ là điểm đến an toàn, thân thiện tới du khách trong và ngoài nước.

Kịch bản thế giới công bố hết dịch: Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch mới tại tỉnh Phú Thọ. Phối hợp với các tỉnh Tây Bắc tổ chức triển khai các gói kích cầu đối với thị trường du lịch nội địa và quốc tế ( inbound và outbound).

Bài: Lê Thị Xuân Giang- Trung tâm TTXT Du lịch

Các tin liên quan