Tin trong nước

Du lịch Việt cần chuyển mình theo công nghệ thông tin (tiếp theo và hết)

QĐND Online - Để phát triển thị phần du lịch trực tuyến nội địa, các doanh nghiệp du lịch cần phải liên kết trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác truyền thông, nâng cao khả năng cạnh tranh, mang đến du khách sản phẩm du lịch chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý.

Công nghệ số có thể tính toán được xu hướng nhu cầu của khách đối với loại hình du lịch, địa điểm, hình thức mua sắm hay loại cơ sở lưu trú mà khách thường lựa chọn… Đó chính là cơ sở phát triển du lịch thông minh.

Bài 3: Hai lĩnh vực, một mục tiêu chung...

Lào Cai là tỉnh miền núi, nhưng nhiều năm qua luôn nằm trong nhóm các tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là những cố gắng vượt bậc của lãnh đạo, các ban, bộ ngành và người dân tỉnh nhằm đưa Lào Cai sớm trở thành đô thị thông minh đầu tiên của cả nước.

Điểm sáng trong việc ứng dụng công nghệ vào du lịch

Trở lại Sapa sau hai năm, Khánh Linh, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của thành phố Sapa - tỉnh Lào Cai. Nhưng lần này, nhóm bạn của Linh không còn phải loay hoay tìm chỗ ăn nghỉ, đi chơi, ngắm cảnh như mấy năm trước. “Giờ chỉ cần lên App Store hoặc Google play tải App Lao Cai Tourism hoặc vào web https://laocaitourism.vn là có tất cả. "Từ lúc ở Hà Nội, nhóm em vào chọn khách sạn, đặt vé, chọn địa điểm để đi chơi, thuê xe…Rất tiện lợi, đỡ mất thời gian tìm kiếm mà còn giảm được chi phí”, Khánh Linh vừa mở chiếc điện thoại Iphone đời mới lướt App Lao Cai Tourism vừa nói.

 

                                              

                                   Cổng thông tin du lịch thông minh http://laocaitourism.vn đang trở thành địa chỉ quen thuộc của khách du lịch đến Sapa - Lào Cai.

Cũng giống Khánh Linh, anh Nguyễn Khánh, một Việt Kiều đến từ Thái Lan cũng cho biết, App Lao Cai Tourism với phiên bản tiếng Anh giới thiệu đầy đủ các danh lam thắng cảnh, di tích, văn hoá của Sapa đã giúp anh lựa chọn được những điểm đến thú vị. “Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ rất vui, đi tham quan được nhiều thắng cảnh và thưởng thức được nhiều món ăn ngon nhờ App Lao Cai Tourism. Thật thú vị!”, anh Nguyễn Khánh hào hứng cho biết.

Với mong muốn ngày càng thu hút thêm nhiều khách du lịch đến Lào Cai, cũng như gia tăng thêm nhiều tiện ích cho du khách, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch, cuối tháng 4-2018, UBND Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã khai trương cổng thông tin du lịch thông minh tại địa chỉ http://laocaitourism.vn và xây dựng App Store về du lịch cho tỉnh Lào Cai. Trong đó, VNPT cung cấp giải pháp kỹ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cung cấp nội dung dữ liệu.

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai: Hai dịch vụ này đã tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu về du lịch như: Nhà hàng, khách sạn, địa điểm ăn uống, dịch vụ đặt xe, lữ hành, hướng dẫn viên... Sau quá trình vận hành và sử dụng, cổng thông tin trên đã cung cấp cho du khách trong và ngoài nước địa điểm đến, khách sạn, nhà hàng, các chương trình vui chơi giải trí và nhiều tính năng trực tuyến khác. Qua đó, giúp cho du khách tiếp cận và có nhiều thông tin nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí du lịch. Các doanh nghiệp tạo được chuỗi liên kết sản phẩm hoàn chỉnh, mở rộng cơ hội quảng bá, tăng hiệu quả quản lý cho các cơ quan, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; giải quyết được các vấn đề du lịch do du khách phản ánh, khiếu nại, hướng tới thúc đẩy, phát triển du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời tạo sự kết nối, tương tác giữa doanh nghiệp và du khách. Du lịch thông minh của Sapa đã được kết nối với nhau, nhịp nhàng, hiệu quả và những hoạt động quản lý du lịch như thế nó sẽ nhanh chóng, đáp ứng ngay được nhu cầu của khách hàng.

Hiệu quả rõ ràng nhất là chỉ sau 6 tháng đi vào vận hành, đến đầu tháng 11-2018 đã có hơn 500 doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đăng ký kết nối. Đánh giá về kết quả ứng dụng du lịch thông minh tại Lào Cai, ông Vương Trinh Quốc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, ứng dụng giải pháp du lịch thông minh của VNPT là 3 bên cùng có lợi. Về phía cơ quan quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế hiệu quả với chi phí thấp nhất. Giải pháp cũng giúp tập hợp số liệu về du lịch để đưa ra những dự báo chính xác về xu hướng phát triển du lịch.

 

                                                                 

                          Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai giới thiệu về cổng thông tin du lịch thông minh. 

Tuy nhiên, theo bà Sần Thị Bình, Giám đốc VNPT Lào Cai, bước tiếp theo khó khăn hơn là duy trì và phát triển bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh này. Nó đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực của cả VNPT và chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Kế hoạch sắp tới của VNPT Lào Cai là tiếp tục hoàn thiện, tiếp nhận những yêu cầu phát sinh, phản hồi du khách, tính năng tiện ích trên các App, cổng thông tin để sản phẩm ngày càng thông minh,  linh hoạt, liên thông, tăng thêm tương tác du khách, thuận lợi cho quản lý của cơ quan Nhà nước.

Liên kết, thuê dịch vụ công nghệ thông tin để phát triển du lịch

Theo các chuyên gia, để có thể thu hút du khách từ hình thức du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp du lịch cần nâng cao năng lực tài chính, đầu tư chuyên sâu cho nền tảng công nghệ để quảng bá, năng động trong tiếp thị, thanh toán trực tuyến, dịch vụ đi kèm và nhất là khâu chăm sóc khách hàng. Quan trọng hơn, doanh nghiệp du lịch phải tạo được uy tín, thương hiệu trên sàn giao dịch du lịch trực tuyến...

Theo ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến tripi.vn: Cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các đơn vị cung cấp công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Về phía doanh nghiệp du lịch, cần đẩy mạnh hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch. Còn ông Ngô Minh Đức, đại diện trang du lịch trực tuyến gotadi.com cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp du lịch liên kết với nhau để giúp tăng sức cạnh tranh, cùng cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn ra thị trường. Điều đó sẽ góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực du lịch trực tuyến.

 

                                                                                  

                                                                                                  Nhân viên của VNPT Bắc Hà - Lào Cai giới thiệu dịch vụ tới khách hàng.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và sớm có du lịch thông minh, cuối năm 2017, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tập đoàn VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác phối hợp xây dựng và triển khai Đề án Tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong ngành du lịch.

Theo nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn, du lịch và CNTT là hai lĩnh vực riêng biệt nhưng có động lực chung, mục tiêu chung, đều là phục vụ khách hàng là khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng du lịch. Những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ. Năm 2016, du lịch Việt Nam lần đầu tiên đón được hơn 10 triệu khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015. Năm 2017, ngành du lịch dự đoán đón 13 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ khoảng 75 triệu khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 500 nghìn tỷ đồng.

Nguyên Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khi đó từng nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra, ngành Du lịch cần phải chuyển mình thay đổi để phù hợp với sự phát triển công nghệ số hiện đại, trong đó du lịch thông minh vừa trở thành yêu cầu, xu hướng và là nhiệm vụ để thích ứng với thời đại. Do vậy, việc phối hợp với VNPT là điều cần thiết để ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu đặt ra, phát huy thế mạnh hai bên để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

(Bài, ảnh: Vân Phong - Phương Liên - http://www.qdnd.vn)

Các tin liên quan